logo
Trao thưởng cho nhân viên bằng NFTs như thế nào?

Trao thưởng cho nhân viên bằng NFTs như thế nào?

Published Dec 5th 2022
#nft
Trao thưởng cho nhân viên bằng NFTs như thế nào?
Trao thưởng cho nhân viên bằng NFTs trong cơ quan, doanh nghiệp là một trong những phương thức xét thưởng mới. Nhiều người ủng hộ và thích thú với hình thức này bởi vì đây là tài sản kỹ thuật số không thể thay thế và có thể mang lại giá trị lâu dài trong tương lai.

1. Ai có thể sử dụng NFT?

NFT là một token không thể thay thế, hoán đổi, là tài sản kỹ thuật số được lưu trữ trên chuỗi khối nên không thể sao chép. NFT có thể đại diện cho bộ sưu tập kỹ thuật số như đoạn nhạc, đoạn twitter hoặc vật phẩm trong thế giới thực như tượng điêu khắc, tranh ảnh,...

Xuất hiện vào năm 2014, nhưng đến tận năm 2021, mức độ phổ biến của NFT tăng vọt. Có những NFT đã bán với giá hàng chục ngàn, thậm chí hàng chục triệu USD. Tài sản kỹ thuật số này thu hút thế hệ trẻ am hiểu công nghệ. Do vậy tặng thưởng bằng NFT có thể giúp thu hút nhân tài - những người nhận hiểu rõ ưu và nhược điểm của lĩnh vực mới này.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp sử dụng NFT làm phần thưởng cho khách hàng trung thành và tăng mức độ tương tác, mua bán. Sử dụng NFT làm phần thưởng có ưu điểm là vì tài sản này là duy nhất và độc quyền, nhờ đó giúp người sở hữu (cụ thể là nhân viên) cảm thấy mình được đánh giá cao. Các món đồ kỹ thuật số mà nhân viên sở hữu là độc nhất vô nhị, do vậy họ cũng sinh ra cảm giác tự hào khi được nhận.

Tuy nhiên phần thưởng NFT phải có giá trị với người nhận. Một số doanh nghiệp tận dụng sự phù hợp tuổi thọ của NFT để tặng thưởng. Điều này nhằm đảm bảo rằng NFT không chỉ là tình cảm của doanh nghiệp trao tặng mà phần thưởng này còn có thể giúp nhân viên kiếm tiền.

Cũng có những lo ngại khi trao thưởng NFT như hoạt động đúc tạo hay vận hành tiêu thụ khá nhiều năng lượng và tạo ra lượng khí thải carbon lớn. Do vậy những công ty có mục tiêu tiết kiệm năng lượng cần cân nhắc sử dụng NFT để trao thưởng cho nhân viên.

Một số ví dụ cho thấy NFT đang dần trở nên phổ biến và được nhiều doanh nghiệp, tổ chức trao thưởng cho nhân viên bằng NFTs


  • Dịch vụ ngân hàng blockchain Nuri (trước đây là Bitwala) có trụ sở tại Đức đã thưởng NFT cho nhân viên của mình.

Ai có thể sử dụng NFT?


  • Ubisoft tặng NFT cho những nhân viên chăm chỉ, đồng thời tặng NFT cho đội ngũ Ghost Recon để kỷ niệm 20 năm phát triển dòng game này.

2. Những hạng mục nào có thể trao thưởng cho nhân viên bằng NFTs?

NFT đã có mặt trong trong nhiều lĩnh vực như nghệ thuật, thể thao, âm nhạc,... Dưới đây là một vài hạng mục mà Vonic gợi ý bạn có thể áp dụng sáng tạo cho doanh nghiệp của mình:


  • Khích lệ nhân viên

Một số nhân viên thường bị mất động lực do những lời hứa hẹn, khuyến khích của lãnh đạo xảy ra thường xuyên nhưng không được thực hiện. Do đó lãnh đạo có thể trao thưởng cho nhân viên bằng NFT nếu nhân viên hoàn thành được mục tiêu hoặc tăng năng suất trong tháng/quý.


  • Ngày nghỉ phép

Những hạng mục nào có thể trao thưởng cho nhân viên bằng NFTs

Báo cáo thực tế từ Hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ cho thấy 52% nhân viên không sử dụng hết quãng thời gian nghỉ có lương của họ. Như vậy doanh nghiệp có thể tặng thưởng NFT cho nhân viên đại diện cho mỗi ngày nghỉ phép để sử dụng. Hơn nữa nhân viên quyền tặng, bán lại những NFT ngày nghỉ phép này cho đồng nghiệp mà không gặp rắc rối hay bị phạt.


  • Thẻ nhân viên (ID)

Nhân viên có thể sử dụng “ID kỹ thuật số” để cho người khác xem bằng chứng về thời gian làm việc tại công ty, thành tích đạt được, lịch sử thăng tiến và nhiều hơn thế nữa. Tất cả những thông tin này tồn tại trên thẻ ID NFT và không thể bị thay đổi hoặc bị xóa.


  • Đạt doanh số bán hàng cao

Trao thưởng cho nhân viên bằng NFTs giúp họ cảm thấy mình được công nhận, đồng thời có động lực để hoàn thành tốt công việc hoặc theo đuổi mục tiêu doanh số bán hàng. Thậm chí khi nhân viên chuyển qua công tác tại một doanh nghiệp, tổ chức khác, hồ sơ bán hàng của họ cũng được ghi lại vĩnh viễn, để thể hiện chuyên môn và giá trị của họ.


  • Hồ sơ chứng nhận

Những thông tin như cập nhất thời gian tiêm vắc xin, hồ sơ sức khỏe, đăng ký thường trú,.. dễ dàng hết hạn (mất hiệu lực) và trở thành trách nhiệm pháp lý của doanh nghiệp. Nếu thông tin này tồn tại và được nhúng vào ID kỹ thuật số của nhân viên, điều gì sẽ xảy ra? Chứng chỉ NFT này có thể ghi lại, cập nhật, bổ sung và tuyệt vời hơn nữa là đi cùng nhân viên từ công ty này sang công ty khác dễ dàng.

3. Sử dụng phần thưởng NFTs như thế nào?

Công ty trí tuệ nhân tạo Orai Robotics đã cho tất cả nhân viên của mình hơn 50 NFTs như một phần thưởng. Các NFT này đã được xác thực, phân phối cho nhân viên thông qua ví kỹ thuật số do chính Orai Robotics tạo ra. Mới đây, bộ sưu tập NFT Orai Upbeat thế hệ đầu tiên của công ty đã được ra mắt.

Điều đó đặt ra câu hỏi nếu một công ty tặng thưởng NFT cho nhân viên thì họ sẽ làm gì, sử dụng NFTs như thế nào cho hợp lý?


  • Giữ làm kỷ niệm

NFT tương tự như một bằng chứng nhận, huy chương, huy hiệu mà công ty trao tặng, đại diện cho những giá trị của nhân viên tại công ty. Do đó, nhân viên có thể giữ NFT làm kỷ niệm dưới dạng huy chương hoặc chứng chỉ.


  • Bán lại cho công ty

Sử dụng phần thưởng NFTs như thế nào?

Trong trường hợp của Orai Robotics, công ty này cũng ra thông báo cho phép nhân viên bán lại NFT của họ cho công ty với các điều kiện cụ thể được quy định.


  • Giao dịch trên thị trường

Nếu nhân viên công ty không muốn giữ NFT làm kỷ niệm, có thể bán nó. Hơn nữa NFT là tài sản kỹ thuật số duy nhất đã được tặng, nên nhân viên được làm bất cứ điều gì với tài sản đó. Một số chuyên gia dự đoán NFT ngày càng có giá trị cao trong tương lai, do vậy bạn có thể lưu giữ lâu dài để bán ra sau này.


  • Chụp ảnh đăng tải trên mạng xã hội

Mặc dù tồn tại trong thế giới kỹ thuật số tuy nhiên, bạn có thể tạo các bức ảnh từ NFT bằng cách chụp ảnh, tạo ra các bản in. Điều này phù hợp nếu nhân viên muốn đưa tác phẩm nghệ thuật NFT của họ vào thế giới thực. Do đó, nhân viên có thể in tác phẩm NFT ra và trưng bày tại nơi công cộng hoặc đăng trên trên mạng xã hội tùy ý.


  • Mở quyền truy cập/xem các sản phẩm NFT

Mặc dù chỉ chủ sở hữu mới có thể xem được các tài sản NFT. Tuy nhiên một số hình ảnh, video clip, phiếu giảm giá có thể đổi được và quyền truy cập vào website độc quyền có độ phân giải cao là những nội dung có thể mở khóa trên NFT. Các đối tượng vật lý như vé xem sự kiện, bản in tác phẩm nghệ thuật NFT cũng là nội dung có thể mở khóa.

Sử dụng phần thưởng NFTs như thế nào?

Nếu doanh nghiệp của bạn đang manh nha ý tưởng về việc trao thưởng cho nhân viên bằng NFTs, vậy thì nên tận dụng xu hướng ngay từ bây giờ bởi NFT đang gây sốt hơn bao giờ hết. Với sự đồng hành từ dịch vụ Vonic, doanh nghiệp có thể dễ dàng tạo ra những NFTs để làm phần thưởng, đồng thời hỗ trợ phát triển sản phẩm cho ngành NFT, NFTs Marketplace cho doanh nghiệp bền vững.

------------------------------------------------------------------

Thông tin về Vonic Software:

Giới thiệu: Vonic tự hào là công ty out soucrce phần mềm chuyên ứng dụng công nghệ blockchain và những nền tảng công nghệ hiện đại đầu tiên tại Việt Nam với quy mô vươn tầm thế giới, tại Vonic chúng tôi cung cấp các dịch vụ tư vấn & triển khai những dự án liên quan đến việc thiết kế sàn giao dịch, NFTs collections, NFT marketplace,... với mong muốn đồng hành, hỗ trợ với các đối tác tạo ra dự án thành công đem lại giá trị lớn đến với tất cả người dùng.

Liên hệ: 0888 885 892

Địa chỉ: Gic Tower, 289 Đinh Bộ Lĩnh, Phường 26, Bình Thạnh, Thành Phố Hồ Chí Minh

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM